Saturday, March 17, 2007

มาทำ Rss Feed ให้บล็อกเราดูสดใหม่กันเถอะค่ะ

เห็นเว็บไซด์เค้าทำ Feed กันเยอะแยะ บล็อกน้อย ๆ คอยรักของเรา ก็เอามั่งดีกว่านะ ประโยชน์เห็น ๆ ก็คือ ถ้าเรามีบล็อกเยอะ ๆ ก็เอาแต่ละบล็อกมาทำ Feed กัน แล้วก็เอาไปใส่ไว้ในบล็อก ทีนี้คนที่เค้าหลงเข้ามาก็จะหาทางออกไม่เจอ วนวนเวียน ๆ ที่อยู่บล็อกของเรา ด้วยความงวยงง และเหนื่อย 5555+ ไม่ใช่ซิ ท่านผู้ชมก็จะได้ประโยชน์จากการที่เราได้รวบรวมบทความ อย่างมีความสุข (สุขหรือป่าวไม่แน่ใจ) เ้ข้าออกบล้อกเราอย่างสนุกสนาน

วันนี้ก็เลยจะแนะนำเว็บไซด์ที่ช่วยทำให้บล็อกของเรากลายเป็น Feed คือ http://www.feedburner.com/ และขอแนะนำ บล็อกซุปเปอร์ฮิต ส่วนตัว ของอิฉันเองค่ะ นั่นคือ http://akonbiography.blogspot.com/


ก่อนอื่น ก็เข้าไปที่เว็บ สำหรับทำ Feed กันก่อนค่ะ
http://www.feedburner.com/
แล้วก็ใส่ชื่อบล้อกที่เราต้องการทำ Feeds ในที่นี้คือ http://akonbiography.blogspot.com/ ดังรูป



จากนั้นคลิก Next Feedburner จะทำการแปลงบล็อกของเราให้เป็น Rss Feed เมื่อเราได้ผลลัพย์แล้ว ให้ทำการก๊อบ เฉพาะ Url Rss ในที่นี้คือ http://akonbiography.blogspot.com/feeds/posts/default?alt=rss



เมื่อได้แล้ว เราก็เข้าไป เพิ่มในหน้า Tempate ของ Blog ที่เราต้องการจะเอา Rss ของบล็อกที่เราทำไว้ไปใส่ สมมุติว่าจะเอาไปใส่ไว้ ในบล็อกตัวอย่างนี้ http://antonellaba.blogspot.com/ เราก็ทำการ Log In เข้าไปใน Blogger ไปในบล็อกที่เ่ราต้องการจะใส่ Rss



เมื่อคลิกเข้าไปแ้ล้ว จะไปเจอ หน้า Tempate ให้คลิกที่ Add a page element ดังรูป



จะไปเจอหน้า Choose a new page element ให้เราเลือกคลิก ไปที่ Feed add to blog




แล้ว paste Rss : http://akonbiography.blogspot.com/feeds/posts/default?alt=rss ลงบนกล่อง



และคลิก Continue ก็จะได้ผลลัพย์ดังรูป



เมื่อ ทำการ Save Change และ view blog ของเรา เราก็จะได้ Feed ไว้ประดับประดาบล็อกของเราให้ดูว่ามีเนื้อหาที่หนาตา และดูอัพเดตรอยู่ตลอดเวลา โดยไม่ต้องไปตามก็อบ ทำ Link อะไรให้เมื่อยอีก ประหยัดเวลาได้เยอะเลยค่ะ ตอนที่ทำทำการอัพบล็อก เนื้อหาอันใหม่ก็ไม่ขึ้นที่บล้อกอีกที่ ที่เราทำการ Feed ไว้ค่ะ



เป็นอย่างไรบ้างคะ หากทำตามกันแล้วพอเข้าใจหรือป่าว ถ้าไม่เ้ข้าใจก็ไม่ต้องถามนะคะ.... อ่าวววว ไม่ใช่ ....ถามได้ค่ะ จะพยายามหาคำตอบมาให้ค่ะ ไว้รอบหน้า มีอะไรจามาแบ่งปันกันอีกนะคะ ตอนนี้กำลังหาวิธีให้บล็อกของดิฉัน สามารถส่งจดหมายข่าวได้อยู่ ไว้ได้คำตอบเมือ่ไหร่จะมาแบ่งปัน มาเล่าให้ฟังใหม่ค่ะ บ้ายบาย ...


สุรีรัตน์ จันทรัตน์
Blogger Siamblogspot

27 comments:

iake said...

การ feed กับ Blogger นั้นนอกจาก feed blog's entry แล้ว
เรายังสามารถ feed Label และ feed เฉพาะในส่วน Comment ได้อีกด้วย

Blogger กับการ Feed

movie_crazy said...

เสวัสดีครับ ผม pradit ครับ ขอโทษที่โผสผิดเรื่องนะครับ เกี่ยวกับ site map ครับ ผมทำแล้ว มัน error อ่ะครับ ไม่รู้ว่าปผมทำอะไรผิดไป แต่ผมก็ทำตามทุกขั้นตอนแล้วนะครับ มันขึ้นว่า
line 1. Paths don't match ไม่ทราบว่าต้องทำยังไงดีครับ blog ที่ผมใช้ เป็นแบบ เวอร์ชั่นใหม่อ่ะครับ

MeOmee said...

เข้าไปตอบแล้วนะคะ

http://siamblogspot.blogspot.com/2007/03/sitemap-blogger-blogspot.html

ไม่ได้เห็นของจริง ... ตอบยากจังค่ะ

ถ้าไม่ได้คราวนี้ตัวใครตัวมันแย้ววว ....แฮ่ ๆ หมดปัญญา

Story Teller said...

สวัสดีจ๊ะ น้อง Meomee

ทานข้าวกับอะไรคะ ทำไมพลังเยอะจัง รังสรรบล๊อกเป็นร้อยเลย ^_^
จะเข้ามาบอกว่า พี่ไปทำ Feed - Newsletter มาแล้ว ตาม Instruction ของคุณน้องค่ะ เลยแวะมาขอบคุณนะคะ

แล้วจะติดตามตอนต่อๆ ไปนะคะ

ปล เข้าบล๊อกโน้น ออกบล๊อกนี้ งงเหมือนคุณน้องบอกไว้เลยค่ะ กลับบ้าน (blog) ตัวเองแทบไม่ถูก อิอิ

MeOmee said...

เข้าไปดูในบล็อกของคุณพี่ Story Teller ก็เยอะไม่ใช่น้อยเหมือนกัน อิอิ

Meomee ทานข้าวกับน้ำพริกถึงได้สวย เอ็ยยย ไม่ใช่ ถึงได้มีแฮง(แรง)ขนาดนี้

ถามม่างง ว่าคุณพี่ Story Teller ทานอะไรถึงได้เก่งภาษาขนาดนี้ MeeOmee แอบเข้าไปเอา Trick ที่บล็อกของคุณว่า เรื่อง ที่หาเงินโดยเว็บบอร์ด ถูกใจมาก ๆ เลยขอเก็บเอามาบอกต่อให้เพื่อน ๆ ที่อยากมีหนทางอื่นที่จะ Make Money กันนะคะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ โพสได้น่ารักจัง Meomee ตัวลอยไปลอยมาแย้ว

Webmaster said...

สวัสดีครับ คุณ Meomee

ได้เข้ามาชมบล็อกครั้งแรกครับ
จาก keng.com ดีใจมากเลยครับ
ที่ได้มาเจอบล็อกที่สอนการแต่ง blogger
อิอิ...เปิดตัวบล็อกมานานยังครับ

พอดีมีคำถามครับ สำหรับเรื่องfeedน่ะครับ
ผมควรทำไงดีหรือมีวิธีทำให้feedแสดงมั้ยครับ
ในกรณีที่เราใช้templateที่ไม่ใช่แบบlayout
ช่วยบอกหน่อยนะครับ

ติชม บล็อกผมด้วยนะครับ และจะเข้ามาเยี่ยมใหม่ครับ เอก...

MeOmee said...

สวัสดีค่ะ คุณเอก ยินดีต้อนรับนะคะ เข้ามาบ่อย ๆ ก็ดีนะคะ

เริ่มทำ Blogspot สมัครเมือ่เดือน สิงหาคม 2006 แต่พึ่งมาจริงจัง ทำโน่นทำนี่ให้บล็อกก็เมื่อ 2 เดือนที่แล้วค่ะ ความรู้ก็ยังแค่นิดเดียว แต่อาศัยพอรู้อะไรก็เอามาเก็บไว็ในบล็อก (ดูเหมือนจะเก่ง)

พอดีมี่ไม่ถนัด Blogger แบบเดิมอ่ะค่ะ ที่ใช้ Edite Html Code ดูทีไรก็งงทุกที เลยตอบไม่ถูกเลยค่ะ

แต่แวะเข้าไปที่บล็อกคุณเอกรู้สึกว่าใช้แบบ ที่ไม่ใช่ layout ใช่มั้ยคะ บล็อกดูดีจังเลยนะคะ
ชอบที่ มี SlideBar 2อันข้าง ๆ บทความ ว่าง ๆ MeOmee ว่าคุณเอกน่าจะเปิดสอนบล้อก ด้วยการ Edite Code Htmlบ้าง คิดว่าหลายคนคงอยากทราบนะคะ รวมทั้ง MeOmee ด้วย (อิอิ)

DevilM said...

สวัสดีครับ คืือผมเป็นมือใหม่น่ะ ผมอยากจะทราบว่า Feed คือ เอาเนื้อหามาใส่เว็บเรา ใช่รึเปล่าครับ คือผมอ่านยังไง ก็ไม่เข้าใจอ่ะครับ???

MeOmee said...

ก็ใช่ค่ะ แต่แทนที่จะเป็นเนื้อหา ส่วนใหญ่จะเป็นหัวข้อเท่านั้นค่ะ ซึ่งหากเราทำ Feed ไว้ในบล็อกของเรา ดูตัวอย่างทางด้านขวาของบล็อกค่ะ จะมีหัวข้อต่าง ๆ มากมาย อันนี้หล่ะที่มี่ทำอ่ะ เมื่อ คุณ Devilm คลิกมันก็จะส่งให้ไปอีกหน้าเพจ ของหัวข้อเรื่องค่ะ

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ RSS Feed เพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ

http://myrssfeed.blogspot.com/2007/03/rss-feeds.html

Nattapol said...

ทำถึงตอนที่เอา http://akonbiography.blogspot.com/feeds/posts/default?alt=rss (แต่ใช้ลิงค์ของผม) ไปใส่ใน Box แล้วมันก็บอกว่า กำลังเรียกฟีด... ทำกี่ครั้งก็ค้างที่ กำลังเรียกฟีด... หมายความว่าไงครับ ช่วยแนะนำที หรือผมลืมอะไรที่ Feedburner

MeOmee said...

คุณ Nattapol คะ รู้สึกว่าตอนนี้มันมีปัญหาที่ระบบอ่ะค่ะ ที่บอร์ด Blogger Talk เค้าก็คุยกันเรื่องนี้ และมีวิธีแก้ปัญหาให้แล้วค่ะ ลองเข้าไปดูที่นี่นะคะ

http://www.keng.com/bloggertalk/index.php?s=cc6035b125a48518acc6a4c0c8fa0ddb&showtopic=342

Nattapol said...

อย่างนี้นี่เอง ...ขอบคุณครับ ไว้ติดขัดอะไรจะขอคำแนะนำอีกนะครับ

toppercool said...

หวัดดีครับ ผมเพิ่งเริ่มงมเข็มใน Blogger ค้นไปค้นมาเจอบล๊อกคุณ MeOmee นี่ล่ะครับ ชื่นชมในความเสียสละ (ขยันขุด)และความตั้งใจมากๆ จากใจเลยครับ

RakDee said...

หวัดดีค่ะ กำลังหาข้อมูลการทำ Blogger ให้สวยอยู่เลยค่ะ แล้วมาเจอ Blog ของคุณ Meomee เข้าพอดีให้ความรู้มากค่ะ ต้องขอเอาความรู้ไปใช้บ้างนะคะ
ขอบคุณในความเสียสละ และแบ่งปันความรู้นะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

inu-ne หัดseo said...

เย้ๆๆๆๆๆๆๆ ผ่านมาผ่านไปหลายรอบ แต่ก็ไม่เคยได้มาคอมเม้นซะที วันนี้มาเม้นขอบคุณสำหรับเรื่องการทำ feed ทำให้หรูไฮขึ้นเยอะเลยจ้า ขอบคุณจ้า สู้ๆ

gnrbkk said...

ผ่านมาเจอครับ ขอบคุณบทความนี้มากๆ

Best Cross Elliptical Trainer said...

งงซะตั้งนาน ขอบคุณหลายครับ

Happytreebiz said...

เป็นประโยชน์มากมายครับ

wonderful said...

เป็นประโยชน์มากคะเข้าไปติชมblogบ้างนะคะ มือใหม่คะ

iOCHE said...

ขอบคุณมากเลยครับผม
สุดยอดครับผมกำลังหาความรู้ออยู่เลย

มีอะไรแนะนำเว็บที่ผมหัดทำอยู่
และมีความรู้อะไรดีๆ แนะนำด้วยนะครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้นี้มากครับ

narawa said...

ได้ข้อมูลความรู้ดีๆจากที่นี่ทั้งนั้นแหละครับ ขอบคุณจริงๆเลย
ฝากไปเยี่ยมชมด้วยครับ
ของฝากจากล้านนา
ทริปเชียงราย
เที่ยววัดภาคเหนือ

Thuleedin said...

สวัสดีครับ ผมเป็นมือใหม่หัดแต่ง blogger ยังไม่ค่อยจะรู้เรื่องถ้ายังไงต้องขอคำแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

Panda~Ranger said...

สวัสดีค้า เป็นมือใหม่หัดเป็น blogger เหมือนกัน ว่าแล้วก็ขอ feed Siam Blogspot ไว้เลยนะค้า..
ขอบคุณคะ ^___^

pisrut said...
This comment has been removed by the author.
pisrut said...

ขอบคุณนะครับ สำหรับสาระดีๆที่มีให้กันครับ เดี๋ยวผมจะลองทำดูครับ

pisrut said...
This comment has been removed by the author.
Desigh By 089-493-8413 said...

วิธีสร้างรายได้ถึง 98,300บาทต่อเดือนตลอดไป
http://www.24payturnooaeom.blogspot.com/

There was an error in this gadget
Google
 

ร่วมอุดมการค้นหาอิสระภาพทางการเงิน : )

Google Groups สมัครสมาชิกไปยัง meomeemakerich
อีเมล์:
ดูเอกสารที่เก็บรวบรวมไว้ ที่ groups.google.co.th
MeOmee ภูมิใจเสนอค่ะ หมวก Blogger ผลิตด้วย 100% organic cotton ใบล่ะ 450 บาท มิได้ขายใบที่ใส่นี่น่ะค่ะ รับรองใบใหม่ทุกใบค่ะ ฮิๆ ค่าจัดส่งให้ฟรีด้วยค่ะ MeOmee ท่านใดสนใจโอนเงินบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา สยามสแควร์ เลขที่บัญชี 038-2-98528-5 ศิริพงศ์ ผการัตน์สกุล อีเมล์ส่งเอกสารการโอนเงินได้ที่ mydjphong@hotmail.com หรือ โทรสอบถามได้ที่ 089-1411002